Sự tiến hóa của công cụ tìm kiếm Google trong sáu phút

Google đã đi một chặng đường dài từ khi còn là dự án nghiên cứu năm 1996, sau đó ngày càng phát triển nhanh chóng và trở thành công cụ tìm kiếm số 1 thế giới. Đánh dấu cho sự kiện này, Google đã đăng một đoạn video làm nổi bật quá trình phát triển cũng như gợi ý những gì mong đợi trong tương lai.

Google timeline

Đoạn video được gọi là "Sự tiến hóa của tìm kiếm trong sáu phút", được Google đăng đầu năm nay đã chia sẽ phương pháp luận bên cạnh xếp hạng tìm kiếm và đánh giá.

 "Mục tiêu của chúng tôi là giúp bạn có được câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm nhanh hơn và nhanh hơn nữa, tạo ra các kết nối gần như liền mạch giữa câu hỏi của bạn với thông tin bạn tìm kiếm", Ben Gomes, Ủy viên Google nói thông qua một bài đăng trên "Blog" của Google. "Điều đó có nghĩa bạn không cần phải biết tính năng mới nhất để tận dụng tìm kiếm chính xác hơn, đơn giản chỉ việc gõ vào hộp thoại bình thường và tìm thấy câu trả lời mà bạn muốn".

Nhưng không phải lúc nào cũng đơn giản như vậy, từ việc làm cho trang web dễ dàng hơn hướng tới một số lượng nội dung áp đảo để nhận được quảng cáo trên web, một hành trình khó khăn - đoạn video thể hiện.

Ngày 11 tháng 9 năm 2001, người dùng tìm kiếm "Tòa tháp đôi New York", nhưng kết quả không có gì liên quan đến sự kiện bi thảm trong ngày. Theo Amit Singhal, nhân viên Google: "Chỉ mục (index) của chúng tôi thu thập trong một tháng trước đó, và dĩ nhiên không có tin tức về sự kiện bi thảm đó trong chỉ mục của ngày hôm đó", Singhal nói trong đoạn video. "Chúng tôi đã đặt các liên kết đến các tổ chức tin tức như CNN trên trang đầu của chúng tôi, xin vui lòng truy cập vào những trang web đó để cập nhật thông tin của ngày hôm nay bởi vì tìm kiếm của chúng tôi không có kết quả như bạn muốn".

Google biết rằng nếu có thể thu thập tin tức nhanh chóng và cung cấp nhiều quan điểm cho người dùng, kết quả sẽ trở nên năng động. Đó chính là sự ra đời của công cụ tìm kiếm Google.

Đường biểu diễn thời gian hình trên nhấn mạnh sự mở rộng của tìm kiếm toàn bộ (Universal Search), trong đó trả về các kết quả như hình ảnh, video, tin tức, bên cạnh những trang web cơ bản. Họ sau đó còn giới thiệu các câu trả lời nhanh nằm trên cùng của trang với một loạt các chủ đề, bao gồm thời gian bay, thể thao và thời tiết.

Google còn cho biết vẫn tập trung phát triển hướng tìm kiếm nhanh hơn nhằm tiết kiệm thời gian, điển hình là công cụ Google Instant, hoặc giúp người dùng tìm kiếm trên điện thoại bằng giọng nói với "Voice Search".

"Người dùng cần câu trả lời phức tạp hơn nhiều", Singhal nói, "Giấc mơ của tôi luôn luôn là xây dựng được chiếc máy tính Star Trek (trong phim). Tôi chỉ việc đi đến máy tình và nói, Này, thời gian tốt nhất cho việc gieo hạt ở Ấn Độ là lúc nào?".

Mặc dù Google không làm sáng tỏ nhiều điều về công cụ tìm kiếm trong tương lai, nhưng ta cũng hi vọng về một cơ hội phát triển hướng khác tốt hơn nữa.

"Nếu quá khứ là các chỉ mục, chúng ta sẽ không biết công cụ tìm kiếm sẽ như thế nào vào năm 2020, nhưng chúng ta cũng không ngạc nhiên nếu nó trông không khác gì nó của ngày hôm nay", Gomes nói.

Theo Mashable



Our Sponsor

BMW 320i * BMW 520i * BMW 720i