Cách thức Twitter trở nên lớn mạnh như hôm nay

Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng mạng lưới quan hệ xã hội thực theo phong cách cũ mới chính là tác nhân đóng vai trò lớn nhất trong sự bành trướng của Twitter chứ không phải kiểu lan truyền online như nhiều người lầm tưởng.

Các nhà nghiên cứu ở đại học MIT đã phân tích mức độ tăng trưởng người dùng của Twitter từ năm 2006 đến 2009 ở 408 thành phố có lượng người dùng Twitter cao ở Mỹ. Họ khám phá ra rằng ban đầu thì mạng xã hội mini này lan truyền trong cộng đồng những người trẻ, hiểu biết công nghệ. Lượng người dùng trải dài từ chính quê hương San Francisco đến Boston ở bờ đông. Tuy nhiên sau đó thì độ phân bố bắt đầu tập trung theo từng khu vực, nghĩa là chỉ phát triển ra những vùng xung quanh thành phố. Điều này cho thấy những mối quan hệ xã hội truyền thống đóng một vai trò rất lớn.

"Ngay cả trên internet, nơi mà chúng ta đều nghĩ thế giới là phẳng, cũng không phải như thế." Marta Gonzalez, đồng tác giả của dự án nghiên cứu, nói. "Câu hỏi lớn của những người trong ngành là 'Làm thế nào chúng ta tìm được đúng người chấp nhận sử dụng dịch vụ mới của mình để nó có thể lan truyền tốt nhất?' Nhưng chúng ta thấy rằng những người hiểu biết về công nghệ không thể làm điều đó một mình, độ phổ biến cần đến cả những lời truyền miệng. Mạng xã hội rất cần đến sự gần gũi về địa lý giữa những người dùng với nhau để trở nên lớn mạnh."

Sự chú ý của giới truyền thông cũng đóng vai trò quan trọng trọng sự phổ biến của Twitter. González cùng hai người đồng sự Jameson Toole và Meeyoung Cha sử dụng con số những mẩu tin xuất hiện hàng tuần trên Google News để chứng minh sự ảnh hưởng trong mô hình phát triển của Twitter.

Điển hình là vào năm 2009, đã có một sự bùng nổ về lượng người dùng Twitter sau khi chàng diễn viên điển trai Ashton Kutcher thách đố với đài CNN về độ nổi tiếng trên Twitter. Tuần mà Kutcher tham gia chương trình của Oprah Winfrey để thông báo chiến thắng chính là tuần mà mức độ tăng trưởng của Twitter đạt cực đại trong suốt cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học ở MIT.

Nguồn: Mashable



Our Sponsor

BMW 320i * BMW 520i * BMW 720i