6 lời khuyên đơn giản để tối ưu hóa trang web di động
Đó là bởi vì trên trang web điện thoại di động, tiện ích hơn hẳn phong cách. Hình ảnh, hiệu ứng có thể trông tuyệt vời trên máy tính, nhưng trên điện thoại di động, tất cả những điều đó có khả năng làm mọi thứ chậm. Hơn nữa trên một màn hình nhỏ, bạn sẽ không thấy những hiệu ứng đó đẹp như mong đợi.
Tuy nhiên, người dùng ngày càng có nhu cầu lướt web trên điện thoại di động, nên việc tạo một trang web di động là điều cần thiết. Nội dung không thay đổi, tuy nhiên việc này đòi hỏi phải có góc nhìn và cách tiếp cận hoàn toàn khác, như Dennis Mink, "Nó thực sự giống như những ngày đầu của Internet, những năm 1996, 1997", đến từ Dudamobile, một công ty chuyên thiết kế trang web điện thoại di động.
Thật vậy, ngay cả với sự phát triển của 3G và 4G, Mink không mong đợi điều đó thay đổi. Vì vậy, nếu bạn đang xem xét việc tạo ra một trang web điện thoại di động, dưới đây là một vài nguyên tắc mà Mink và các chuyên gia khác cung cấp:
1. Thiết kế đơn giản
Như đã nói, hầu hết người dùng không truy cập vào trang web di động của bạn vì nó đẹp hay lộng lẫy. Thay vào đó, họ đang cố gắng để có được một cái gì đó một cách nhanh chóng, cho dù đó là thông tin hoặc một bánh miếng pizza. Câu hỏi hay để bắt đầu là tự hỏi mình, "hầu hết các khách hàng sẽ truy cập vào mục nào của trang web chúng ta?" Nếu đó là để gặp một người nào đó, hãy làm cho số điện thoại nổi bật (và sử dụng - ấn để gọi - Click-to-Call). Nếu là để tìm thấy địa chỉ của bạn, đặt nó lên cao, đặt hai hoặc ba thông tin quan trọng nhất ở một nơi.
"Hãy thiết kế tính năng điều hướng đơn giản đến mức tối thiểu đồng thời cung cấp số lượng tối đa nội dung trong một màn hình nhỏ hơn so với một máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn", Craig Besnoy nói, Giám đốc quản lý cho NetBiscuits, một chuyên gia tư vấn web di động. "Ngoài ra, trang web điện thoại di động được thiết kế tốt ẩn hầu hết các tùy chọn hành động để tối ưu hóa màn hình hiển thị nội dung."
2. Không sử dụng quá nhiều hình ảnh
Không có gì làm chậm trang web bằng hình ảnh. Mink đề nghị loại bỏ hầu hết các hình ảnh trên trang chủ của bạn ngoại trừ những hình được coi là thiết yếu và thậm chí khi đó, bạn nên sử dụng phiên bản nhỏ hơn. Bất cứ điều gì khác là tự phá hoại trang web của bạn bởi lẽ tốc độ tại chậm dẫn đến một tỷ lệ thất bại rất cao.
3. Thiết kế cho nhiều thiết bị khác nhau
Một trang web di động được thiết kế cho iPhone sẽ không hiển thị tốt trên điện thoại Nokia và thậm chí có thể bị lỗi. Đó là một sai lầm, Rekha Baliga, giám đốc mảng kỹ thuật chăm sóc khách hàng tư vấn web điện thoại di động Atmio, kể từ khi một lượng lớn người sử dụng trên thế giới đang dùng Nokia. Atmio giữ cơ sở dữ liệu của hơn 500 điện thoại di động và đảm bảo rằng bất kỳ trang web họ tạo ra sẽ làm việc tốt với tất cả số điện thoại trên.
"Không bao giờ thiết kế một trang web cho một thiết bị cụ thể", ông Besnoy. "Mặc dù iOS hay Android rất phổ biến, tất cả mọi người không sử dụng một chiếc iPhone hay Android, cũng không có gì đảm bảo thiết bị của họ đang chạy phiên bản hệ điều hành mới nhất."
4. Tìm hiểu từ các trang web điện thoại di động lớn khác
Hầu hết các công ty và thương hiệu chưa thiết lập trang web di động của họ, nhưng một số khác thì có. Đó là tin tốt, vì bạn có thể học hỏi từ những cái tốt nhất (và tệ nhất). Dưới đây là hai trang web Besnoy khuyến cáo. Cả hai sử dụng nền tảng NetBiscuits, eBay và CBS - cung cấp tính năng điều hướng đơn giản, lớn và ít hình ảnh.
5. Sử dụng "M-Dot" URL
Người dùng Google trên điện thoại di động giống như họ Google trên máy tính, vì vậy bạn nên tạo một trang web tối ưu hóa cho SEO. Một điều quan trọng cần xem xét là "M-dot" URL (ví dụ: m.abc.com), sẽ giúp Google nhận ra và lập chỉ mục trang web di động một cách riêng biệt từ một trong những tiêu chuẩn của bạn.
6. Kiểm tra và lắng nghe ý kiến phản hồi
Một số chuyên gia tư vấn web di động, Atmio, cung cấp quy trình thử nghiệm (test) A/B cho các trang web điện thoại di động, giúp bạn so sánh các thiết kế khác nhau. Một lựa chọn khác là trang web GoMo của Google, cho phép bạn cấu hình để xem trước thiết kế trông như thế nào trên điện thoại di động.
Cuối cùng, khách hàng sẽ là người cung cấp thông tin phản hồi, đánh giá có giá trị nhất, bởi lẽ họ là khán giả của bạn. Vì vậy, hãy cố gắng lắng nghe bất kỳ lời phàn nàn, hay khen ngợi của họ. Những gì bạn cần là lắng nghe để biết rằng trang web đang làm việc nhanh chóng và hiệu quả chứ không phải là nó trông bắt mắt hay lộng lẫy. Như Mink nói: "Không nhiều điều để nói ở đây. Với giai đoạn này, đơn giản là bạn cần tập trung vào những tính năng chính mà bạn muốn [khách hàng] sử dụng và hài lòng với trang web."
Nguồn: mashable.com
Đăng nhập đế gửi comment