Android, IPhone chiến thắng trong cuộc chiến điện thoại thông minh
Hãng nghiên cứu Canalys phát hành bản ước tính cuối cùng về thị trường điện thoại thông minh (smart phone) cho quý thứ hai năm 2011, cho thấy rằng hệ điều hành di động Android của Google nay đã chiếm gần như một nửa thị trường điện thoại thông minh trên toàn thế giới – con số chính xác là 48%. Trong số 56 quốc gia mà công ty Canalys nghiên cứu thì Android dẫn đầu trong 35 nước.
Gần 52 triệu điện thoại thông minh dựa theo Android được bán ra trong quý 2, tăng một cách đáng kinh ngạc 379% so với năm vừa qua. Theo Canalys thì các lô hàng kể từ quý IV năm 2010 đã đưa Android lên vị trí hàng đầu ( lên vị trí thượng phong).
Doanh số bán iOS của Apple ở quý 2 cũng khá mạnh mẽ . Apple đã bán được 20,3 triệu chiếc iPhone trong quý thứ hai và chiếm 19% thị trường toàn cầu, và iOS đã vượt qua Symbian của Nokia để chiếm vị trí thứ hai.
Có lẽ ấn tượng hơn cả với thực tế là Apple đã vượt qua nhà sản xuất điện thoại lâu năm Nokia để trở thành nhà cung cấp hàng đầu thế giới về điện thoại thông minh cá nhân.
Trong một tuyên bố, Chris Jones -nhà phân tích Canalys cho biết : "Với thế hệ tiếp theo của iPhone dự kiến ra mắt trong quý 3, thì rất có thể vị trí của Apple sẽ tăng mạnh mẽ hơn nữa trong nửa cuối năm nay.
Theo phạn tích của Canalys : Trong khi Nokia vẫn thể hiện tốt ở các thị trường mới nổi, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, và Trung Quốc thì nhu cầu về điện thoại thông minh trên nền Symbian đang nhanh chóng giảm dần, đặc biệt ở Tây Âu, nơi mà các nhà sản xuất trong quá khứ đã “ ăn nên làm ra”. Ông cũng tin rằng Nokia cùng với hệ điều hành Windows sẽ sớm ra mắt để giành lại thị phần .
Nokia cần thời gian lên kế hoạch để giới thiệu điện thoại Windows cuối năm khi công ty Phần Lan cung cấp một loạt các thiết bị cầm tay Windows để (hy vọng) thúc đẩy doanh số bán ra.
Microsoft đang chờ phiên bản đầu tiên điện thoại Windows của Nokia để thúc đẩy thị phần toàn cầu của mình đang trong tình trạng giảm dần . Công ty Canalys cho biết rằng ít hơn 1,5 triệu điện thoại thông minh Microsoft được bán ra trong quý hai, và cho thấy Redmond chỉ chiếm 1% thị trường toàn cầu - giảm 52% so với một năm trước đây.
Trong khi đó, RIM - ở tình trạng kém ở Bắc Mỹ- nơi mà thị phần của hãng đã giảm đến 12%, giảm từ 33% từ một năm trước đây. Tuy nhiên, BlackBerry - nhà sản xuất của lô hàng toàn cầu đã tăng 11%, và vẫn là nhà cung cấp hàng đầu ở Mỹ Latinh với thị phần 28%.
Để cạnh tranh toàn cầu, RIM cần hệ điều hành BlackBerry OS 7 sắp tới trở thành một cú hích. Nhưng có lẽ điều này sẽ sớm thành hiện thực.
Có thể tình trạng kinh doang tiêu cực của BlackBerry ở Mỹ, nhưng ở những thị trường đang nổi lên, BlackBerry vẫn tiếp tục cho thấy sức mạnh những thiết bị của mình, ví dụ như ở Indonesia và Nam Phi nơi mà BlackBerry vẫn là nhà nhà cung cấp hàng đầu điện thoại thông minh,.
Nguồn: pcworld.com
Đăng nhập đế gửi comment